Thông tin về xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc
14/08/2015
Lượt xem: 47
Bộ Công Thương đã ban hành văn bản thông báo, theo thông tin
từ Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, thời gian
qua, truyền thông phía Trung Quốc đồng loạt đưa tin về tình trạng khó tiêu thụ
thanh long tại thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sự việc đã có ảnh
hưởng lớn đến người nông dân trồng thanh long tại thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng
Đông, cá biệt có một số hộ nông dân phải vứt bỏ thanh long do không thể tiêu thụ
được.

Hiện tình trạng
nêu trên chỉ mới xảy ra cục bộ tại thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc)
đối với trái thanh long có chất lượng không cao, mẫu mã không đẹp, chủ yếu do
diện tích trồng thanh long tại Phật Sơn tăng cao trong năm qua (diện tích trồng
thanh long ở các địa phương khác của Trung Quốc cũng tăng mạnh như Quảng Tây, Hải
Nam, Phúc Kiến…), sản lượng thanh long tăng gấp đôi nhờ thời tiết thuận lợi
cùng với việc đang vào thời kỳ thu hoạch chính vụ làm cho nguồn cung dồi dào, dẫn
đến giá thanh long trên thị trường Trung Quốc giảm xuống mạnh; nhiều hộ nông
dân không có kênh tiêu thụ ổn định và khâu bảo quản sau thu hoạch chưa theo kịp
tốc độ tăng diện tích trồng thanh long tại địa phương này nên cũng gây ảnh hưởng
đến chất lượng thanh long.
Bên cạnh đó,
hiện tượng thanh long được chuyển về cửa khẩu biên giới (chủ yếu tại tỉnh Lạng
Sơn) để xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn và do thanh long
Trung Quốc cũng đang vào chính vụ thu hoạch, nên đã có ảnh hưởng nhất địnhn đến
giá thanh long nhập khẩu từ Việt Nam. Diện tích trồng thanh long tại Trung Quốc
gia tăng trong những năm gần đây về lâu dài có thể sẽ ảnh hưởng đến lượng thanh
long xuất khẩu cũng như gây áp lực về giá đối với thanh long xuất khẩu của Việt
Nam sang thị trường Trung Quốc.
Trước tình
hình nêu trên, để đảm bảo lợi ích người nông dân trồng thanh long và các thương
nhân xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương thông báo
để các vùng trồng thanh long và doanh nghiệp có liên quan biết nhằm chủ động điều
tiết kế hoạch sản xuất, kinh doanh đối với mặt hàng này. Đồng thời, cần chú trọng
hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu thanh long Việt Nam tại thị trường Trung
Quốc nhằm tăng sức cạnh tranh và duy trì ổn định tiêu thụ thanh long tại thị
trường này./.
Thái Chuyên