Sở công Thương Long An tổng kết công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm theo Chương trình Y tế - Dân số năm 2019
Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm theo Chương trình Y tế - Dân số năm 2019, được thực hiện trên địa bàn 08 huyện, thành phố gồm: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Hòa, Châu Thành, Bến Lức và TP.Tân An.
Các huyện và thành phố Tân An đã chỉ đạo, điều hành, xây dựng, triển khai các chính sách, pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện và phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm
Đoàn kiểm tra, giám sát đã tiến hành kiểm tra 42/48 cơ sở theo Kế hoạch, trong đó có 06 cơ sở Đoàn không tiến hành kiểm tra do các cơ sở đã được các đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra trong năm 2019. Kết quả kiểm tra của 42 cơ sở: Các cơ sở chấp hành đúng quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm: có giấy đăng ký kinh doanh, có điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị sản xuất phù hợp, có ghi nhãn sản phẩm.
Tuy nhiên, còn một số cơ sở có một số hạn chế: Không lưu giữ phiếu xét nghiệm nguồn nước sử dụng trong sản xuất đạt QCVN 01:2009/BYT; Không lưu giữ hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguyên liệu, phụ gia chế biến và bao bì chứa đựng thành phẩm; Có ghi nhãn nhưng chưa đủ hoặc chưa đúng theo quy định; Có giấy xác nhận kiến thức và giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm nhưng một số đã hết hạn hoặc thiếu so với số người lao động hiện làm việc tại cơ sở;...
Kết quả phân tích, giám sát mẫu thực phẩm với 74 mẫu (74/74 mẫu đạt), số chỉ tiêu kiểm tra là 30: Đạt 100% bao gồm bánh các loại , rượu các loại, Bột các loại, bún, kem, bánh flan, sữa chua, rau câu. Chỉ có mẫu nước giải khát tỷ lệ đạt là 60%. Tỷ lệ đạt là 97,3%.
Các nội dung vi phạm chủ yếu: Điều kiện vệ sinh cơ sở, Điều kiện trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm,...
Công tác xét nghiệm mẫu: Xét nghiệm là 108 mẫu bao gồm chỉ tiêu hóa lý và vi sinh, tỷ lệ không đạt là 1,8%. Đoàn kiểm tra mua mẫu để giám sát chất lượng tại 33/42 cơ sở được kiểm tra. Tổng số mẫu mua để giám sát chất lượng là 74. Kết quả tất các các mẫu được kiểm tra đều có kết quả kiểm nghiệm các tiêu tiêu hóa lý đạt trong giới hạn cho phép; có 02 sản phẩm nước giải khát trên địa bàn TP.Tân An (không thực hiện kiểm tra tại cơ sở) vi phạm về chỉ tiêu vi sinh.
Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy công tác kiểm tra quản lý an toàn thực phẩm ngành công thương tuyến huyện có nhiều thuận lợi: UBND huyện và Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm huyện quan tâm, chỉ đạo kịp thời và hướng dẫn triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn; Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện đồng bộ từ huyện đến các xã, thị trấn; nội dung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; công tác xử lý các hành vi vi phạm hành chính được thực hiện kịp thời và đúng theo quy định của pháp luật; Công tác thông tin truyền thông an toàn thực phẩm rất đa dạng về hình thức và diễn ra sâu rộng trên địa bàn toàn huyện (Phát thanh, băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động, ...) đặc biệt trong dịp tết Nguyên Đán, tháng hành động vì An toàn thực phẩm và tết Trung thu; Lực lượng truyền thông tuyến huyện, xã không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc đa dạng các hình thức tuyên truyền; Nhận thức của nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về an toàn thực phẩm ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, công tác kiểm tra quản lý an toàn thực phẩm ngành công thương tuyến huyện cũng gặp khó khăn:về chuyên môn, nhân sự thực hiện công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của Phòng rất hạn chế (01 công chức), tuy nhiên phải kiêm nhiệm nhiều việc nên công tác quản lý chưa đảm bảo theo yêu cầu
Kiến nghị của Phòng Kinh tế thành phố Tân An, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện đối với Sở Công Thương: Hỗ trợ nghiệp vụ, chuyên môn và mở lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm chuyên sâu về an toàn thực phẩm cho cán bộ phụ trách về an toàn thực phẩm của huyện; Triển khai nhiều lớp tập huấn an toàn thực phẩm tại địa phương để thuận tiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tham dự tập huấn; Tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm ở tất cả các khâu từ sản xuất, nhập khẩu, lưu thông thực phẩm trên thị trường; Hỗ trợ công cụ test nhanh để giám sát chất lượng hàng hóa tại các cơ sở trên địa bàn huyện.
Kiến nghị của cơ sở sản xuất đối với cơ quan quản lý: Hỗ trợ thông tin về quy định mới trong lĩnh vực an toàn thực phẩm bằng hình thức dễ tiếp cận nhất cho cơ sở cụ thể như: hướng dẫn trực tiếp, cụ thể hóa cách đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản phẩm mà cơ sở sản xuất, tư vấn về cơ sở vật chất, điều kiện sản xuất và điều kiện con người để cơ sở áp dụng hiệu quả nhất cho cơ sở mình; Khi triển khai quy định mới cần tổ chức tập trung, gần địa điểm cơ sở sản xuất để tránh mất thời gian và thuận lợi cho cơ sở tham gia; Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị để tự động hóa sản xuất và xây dựng thương hiệu sản phẩm nhằm phát triển sản xuất; Hỗ trợ cơ sở tiếp cận các thị trường tiêu thụ ổn định, cạnh tranh lành mạnh để cơ sở chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm không bị chia phối bởi tình trạng ùn ứ hàng hóa khi gia tăng sản xuất, nâng cao chất lượng.
Trong thời gian tới, các Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng cần tiến hành: Rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh và tự công bố sản phẩm để hướng dẫn thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký kinh doanh, tự công bố sản phẩm và lưu mẫu sản phẩm theo quy định; Phối hợp với cấp xã để nắm lại đối tượng quản lý. Hướng dẫn các đối tượng quản lý chấp hành các quy định trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; Phối hợp với các ngành chức năng và đoàn liên ngành huyện để kiểm tra sản phẩm lưu thông trên thị trường để kịp thời phát hiện và kiểm soát an toàn thực phẩm trên địa bàn;...
Để hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đạt được hiệu quả cao, phương hướng của ngành công thương:
- Tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ trên địa bàn quản lý một cách sâu rộng bằng nhiều hình thức khác nhau: văn bản, website, báo đài, tờ rơi, ...
- Đào tạo, tập huấn kiến thức, nghiệp vụ về quản lý an toàn thực phẩm cho cán bộ làm công tác quản lý, ban quản lý chợ để tăng tính chủ động, nâng cao năng lực thực hiện quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm cấp huyện.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý an toàn thực phẩm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm, giúp cơ quan quản lý hiệu quả hơn.
- Tham mưu UBND tỉnh quản lý, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm đối với các chợ.
- Chủ trì thanh, kiểm tra, hậu kiểm tổng thể đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhất là các cơ sở nhỏ lẻ nhằm tạo nên tính thống nhất và thuyết phục trong công tác quản lý. Tránh tình trạng bỏ soát các cơ sở chưa chấp hành đúng qui định an toàn thực phẩm vẫn hoạt động và lưu thông hàng hóa trên thị trường.
Thúy Huỳnh