image banner
Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử tỉnh Long An năm 2017
Lượt xem: 52
Sở Công Thương Long An ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Long An năm 2017 đặt ra các mục tiêu cần đạt như sau:

Thương mại điện tử là một trong những kết cấu hạ tầng quan trọng của lĩnh vực thương mại và thông tin; là phương thức giúp doanh nghiệp phát triển thị trường xuất nhập khẩu, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế,

Nhà nước quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển giúp doanh nghiệp là lực lượng nồng cốt triển khai. Chính sách quản lý thương mại điện tử được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử.

Sở Công Thương Long An ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Long An năm 2017 đặt ra các mục tiêu cần đạt như sau:

Một là, về hạ tầng thương mại điện tử (TMĐT)

- Nghiên cứu đóng góp ý kiến các văn bản quy phạm pháp luật về TMĐT để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng pháp lý cho lĩnh vực TMĐT;

- Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Hai là, về quy mô thị trường TMĐT

- Ứng dụng mô hình TMĐT B2B (doanh nghiệp- doanh nghiệp) và mô hình B2B2C (doanh nghiệp - doanh nghiệp- người dân) kết nối với hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh nói riêng và thế giới nói chung.

- Có ít nhất 20% số lượng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu niêm yết các mặt hàng nông sản như: Gạo, thanh long, chuối, chanh không hạt, rau các loại …

Ba là,về ứng dụng TMĐT trong hoạt động xuất nhập khẩu

- Nâng cấp Sàn giao dịch TMĐT (Sàn) của tỉnh; thuê thêm dung lượng lưu trữ để sàn hiển thị nhanh hơn, đồng thời thực hiện việc Đăng ký Sàn với Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 quy định về Quản lý website thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.

- Đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng cáo Sàn giao dịch TMĐT trên các cổng thông tin điện tử có số lượt truy cập cao hiện nay như: Hệ thống website TMĐT của Bộ Công Thương, báo điện tử chính thống và trao đổi liên kết Sàn TMĐT của tỉnh với các Sàn TMĐT thuộc khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

Để thực hiện mục tiêu trên, cần các hoạt động triển khai:

Một là, triển khai phổ biến tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về TMĐT

          - Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về TMĐT, kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn cũng như các quy định chưa hợp lý cho các cơ quan thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

  • Tổ chức đào tạo TMĐT trên địa bàn tỉnh, nội dung: Xu hướng phát triển TMĐT của thế giới và tình hình phát triển TMĐT tại Việt Nam; Giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến; Hệ thống chính sách, pháp luật hiện hành của TMĐT Việt Nam; Tình hình quản lý website TMĐT tại địa chỉ www.online.gov.vn; các hoạt động thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực TMĐT; các kỹ năng khai thác thông tin thương mại trên môi trường internet…

Hai là, củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về TMĐT trên địa bàn tỉnh

  • Tăng cường đào tạo (tham dự các lớp tập huấn, sự kiện về TMĐT do Bộ Công Thương tổ chức), bổ sung lực lượng cán bộ chuyên môn về TMĐT tại Sở đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về TMĐT.
  • Phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để giải quyết kịp thời những tranh chấp và vấn đề phát sinh trong TMĐT.
  • Nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh.

Ba là, phát triển Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh, thực hiện tuyên truyền quảng cáo Sàn trên các phương tiện truyền thông

  - Nâng cấp Sàn TMĐT của tỉnh nhằm đẩy mạnh ứng dụng TMĐT vào hoạt động xuất nhập khẩu là cần thiết trong bối cảnh khó khăn của thị trường xuất khẩu, giá một số mặt hàng xuất khẩu giảm mạnh. Do đó, để thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu trong tỉnh cũng như cả nước phát triển thì Sàn TMĐT là một trong những công cụ thực sự hữu hiệu nhằm tiết giảm chi phí xúc tiến, tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực. Bổ sung, nâng cấp chức năng của Sàn nhằm đáp ứng kịp thời sự thay đổi về yêu cầu trong hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tỉnh tham gia Sàn; đẩy mạnh ứng dụng TMĐT đối với các ngành hàng xuất khẩu, sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp chủ lực nhằm tăng cường khả năng lưu thông phân phối, mở rộng thị trường, mở rộng quy mô xuất khẩu.

- Tuyên truyền quảng cáo Sàn trên các phương tiện truyền thông: Xây dựng chương trình quảng bá hình ảnh Sàn của tỉnh trên các phương tiện truyền thông: Đặt logo, kết nối Sàn của tỉnh trên hoạt động fridayonline.vn (ngày mua sắm trực tuyến) được Bộ Công Thương đánh giá là một trong những hoạt động có hiệu quả nhất của TMĐT Việt Nam; Quảng cáo banner Sàn trên các Trang web TMĐT uy tín như: tuhaoviet.vn; vncharm.vn.

Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử tỉnh Long An năm 2017 được tổ chức thực hiện đồng bộ với các quy hoạch, kế hoạch phát triển các lĩnh vực thuộc ngành công thương đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu, các chương trình cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan.

Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch được bảo đảm từ các nguồn ngân sách tỉnh./.

 

Thúy Huỳnh

Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1