image banner
Tình hình thị trường thị Cộng hòa Liên bang Đức trong tháng 5 năm 2024
Lượt xem: 334

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 0,2% trong quý 1 năm 2024 so với quý 4 năm 2023 sau khi điều chỉnh các biến động về giá, mùa vụ và lịch.

Mặc lạm phát giảm, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình không phục  hồi trong quý 1 năm 2024, giảm 0,4% so với quý trước. Chi tiêu tiêu dùng cuối cùng     của chính phủ cũng thấp hơn 0,4% so với quý trước.

Ngược lại, đầu tư đã tăng so với quý 4 năm 2023: sau nửa cuối năm 2023 yếu kém, tổng vốn cố định hình thành trong xây dựng đã tăng đáng kể 2,7% trong quý năm 2024, sau khi điều chỉnh về giá, biến động theo mùa và theo lịch. Mặt khác, tổng vốn cố định hình thành vào máy móc thiết bị giảm nhẹ (-0,2%). Nhìn chung,  tổng vốn cố định hình thành vào đầu năm đã tăng 1,2% so với quý trước.

1. Thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư với Việt Nam:

- Về hoạt động xuất nhập khẩu, Về hoạt động xuất nhập khẩu, theo số liệu Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 4 năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Đức đạt gần 3,65 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt trên 2,57 tỷ USD tăng 2,5%; kim ngạch nhập khẩu từ Đức đạt trên 1,07 tỷ USD, giảm 2,6% so với 4 tháng năm 2023.

Một số mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị tăng, cụ thể: thủy sản đạt trên 58 triệu USD, tăng 3,3%; rau quả đạt 19,85 triệu USD tăng 107,1%; hạt điều đạt trên 38,3 triệu USD, tăng 42,4%; cà phê đạt trên 317,84 triệu USD tăng 54,8%; hạt tiêu đạt trên 26,23 triệu USD tăng 147,2%.

- Về hoạt động đầu tư, Tính đến 23/3/2024 Đức đứng thứ 17 trong tổng số 145 nước đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.752,11 triệu USD, 469  dự án. Trên ¾ số dự án và 2/3 số vốn đầu tư của Đức vào Việt Nam tập trung vào các ngành chế biến, chế tạo, dịch vụ thuật, thông tin truyền thông, ngân hàng, bảo         hiểm. Một số tập đoàn lớn của Đức đã đầu vào Việt Nam như Siemens, Deutsche Bank, Bayer, Stock,… Một số tập đoàn đa quốc gia của Đức đã có đầu tư tại Việt Nam như: Daimler-Chrysler (sản xuất ô Mercedes-Benz), B. Braun (sản xuất thiết      bị y tế), Messer (tách hóa lỏng khí phục vụ luyện kim)...

 2. Thông tin về thị trường về nông sản

Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức rất đa dạng phong phú, phản ánh nền kinh tế phát triển sự đa dạng trong khẩu vị của người tiêu dùng. Đức một trong những thị trường lớn nhất ở châu Âu cho các sản phẩm nông sản nhập khẩu. Dưới đây là một số điểm chính về nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức:

Trái cây và rau quả: Đức là một trong những nước nhập khẩu trái cây và rau quả lớn nhất ở châu Âu. Các loại trái cây như chuối, cam, táo, và nho rất được ưa chuộng. Đức cũng nhập khẩu một lượng lớn rau củ như chua, dưa leo, ớt.

- Cà phê và trà: Đức có nhu cầu lớn đối với cà phê và trà. Quốc gia này nhập khẩu cà phê từ các nước sản xuất lớn như Brazil, Việt Nam, Colombia.

- Thực phẩm hữu cơ: Người tiêu dùng Đức rất quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ. Nhu cầu về nông sản hữu cơ, bao gồm trái cây, rau quả, ngũ cốc và thịt hữu cơ, đang tăng mạnh.

- Ngũ cốc các sản phẩm từ ngũ cốc: Đức nhập khẩu các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, và ngô từ các quốc gia khác để đáp ứng nhu cầu nội địa và sản xuất công nghiệp thực phẩm.

- Hạt điều, hạt tiêu, các loại hạt khác: Đức một trong những thị trường lớn  nhất cho hạt điều, hạt tiêu các loại hạt khác. Các sản phẩm này thường được nhập  khẩu từ các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, và Brazil.

- Rượu vang và bia: Đức không chỉ là nhà sản xuất rượu vang và bia lớn mà còn là nhà nhập khẩu lớn của các sản phẩm này. Đức nhập khẩu rượu vang từ các nước như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, bia từ các nước láng giềng châu Âu.

- Thịt và sản phẩm từ thịt: Đức nhập khẩu thịt bò, thịt heo, và thịt gia cầm từ các nước như Lan, Đan Mạch, Ba Lan để đáp ứng nhu cầu trong nước.

- Đường và các sản phẩm từ đường: Mặc dù Đức là một trong những nước sản   xuất đường lớn, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm từ đường như đường mía vẫn khá         cao.

3.     Một số lưu ý cho doanh nghiệp

- Lưu ý 1: Đáp ứng các yêu cầu bổ sung của thị trường nhập khẩu. Ngoài những  yêu cầu tối thiểu bắt buộc của thị trường thì người mua cũng sẽ có những yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm.

- Lưu ý 2: Chú trọng xây dựng thương hiệu, gắn những câu chuyện về nguồn gốc sản phẩm ví dụ như trang trại cà phê, người trồng, cơ sở chế biến, ý nghĩa của sản phẩm…

- Lưu ý 3: Tận dụng lợi thế từ Hiệp định EVFTA, tiếp cận các kênh phân phối  tại Đức, đặc biệt kênh phân phối hàng châu Á. Đây là cách tiếp cận hiệu quả để các       DN Việt từng bước đưa phê thương hiệu Việt vào thị trường Đức nói riêng  EU   nói chung

- Lưu ý 4: Đức nơi tổ chức các Hội chợ quốc tế rất lớn hiệu quả. Các DN         nên có kế hoạch tham gia Hội chợ quốc tế để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác./.

Thanh Trang
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1