Mặc dù lạm phát giảm, chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình không phục hồi trong quý 1 năm 2024, giảm 0,4% so với quý trước. Chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của chính phủ cũng thấp hơn 0,4% so với quý trước.
Ngược lại, đầu tư đã tăng so với quý 4 năm 2023: sau nửa cuối năm 2023 yếu kém, tổng vốn cố định hình thành trong xây dựng đã tăng đáng kể 2,7% trong quý 1 năm 2024, sau khi điều chỉnh về giá, biến động theo mùa và theo lịch. Mặt khác, tổng vốn cố định hình thành vào máy móc và thiết bị giảm nhẹ (-0,2%). Nhìn chung, tổng vốn cố định hình thành vào đầu năm đã tăng 1,2% so với quý trước.
1. Thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư với Việt Nam:
- Về hoạt động xuất nhập khẩu, Về hoạt động xuất nhập khẩu, theo số liệu Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 4 năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Đức đạt gần 3,65 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt trên 2,57 tỷ USD tăng 2,5%; kim ngạch nhập khẩu từ Đức đạt trên 1,07 tỷ USD, giảm 2,6% so với 4 tháng năm 2023.
Một số mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị tăng, cụ thể: thủy sản đạt trên 58 triệu USD, tăng 3,3%; rau quả đạt 19,85 triệu USD tăng 107,1%; hạt điều đạt trên 38,3 triệu USD, tăng 42,4%; cà phê đạt trên 317,84 triệu USD tăng 54,8%; hạt tiêu đạt trên 26,23 triệu USD tăng 147,2%.
- Về hoạt động đầu tư, Tính đến 23/3/2024 Đức đứng thứ 17 trong tổng số 145 nước đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.752,11 triệu USD, 469 dự án. Trên ¾ số dự án và 2/3 số vốn đầu tư của Đức vào Việt Nam tập trung vào các ngành chế biến, chế tạo, dịch vụ kĩ thuật, thông tin truyền thông, ngân hàng, bảo hiểm. Một số tập đoàn lớn của Đức đã đầu tư vào Việt Nam như Siemens, Deutsche Bank, Bayer, Stock,… Một số tập đoàn đa quốc gia của Đức đã có đầu tư tại Việt Nam như: Daimler-Chrysler (sản xuất ô tô Mercedes-Benz), B. Braun (sản xuất thiết bị y tế), Messer (tách hóa lỏng khí phục vụ luyện kim)...
2. Thông tin về thị trường về nông sản
Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức rất đa dạng và phong phú, phản ánh nền kinh tế phát triển và sự đa dạng trong khẩu vị của người tiêu dùng. Đức là một trong những thị trường lớn nhất ở châu Âu cho các sản phẩm nông sản nhập khẩu. Dưới đây là một số điểm chính về nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức:
- Trái cây và rau quả: Đức là một trong những nước nhập khẩu trái cây và rau quả lớn nhất ở châu Âu. Các loại trái cây như chuối, cam, táo, và nho rất được ưa chuộng. Đức cũng nhập khẩu một lượng lớn rau củ như cà chua, dưa leo, và ớt.
- Cà phê và trà: Đức có nhu cầu lớn đối với cà phê và trà. Quốc gia này nhập khẩu cà phê từ các nước sản xuất lớn như Brazil, Việt Nam, và Colombia.
- Thực phẩm hữu cơ: Người tiêu dùng Đức rất quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ. Nhu cầu về nông sản hữu cơ, bao gồm trái cây, rau quả, ngũ cốc và thịt hữu cơ, đang tăng mạnh.
- Ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc: Đức nhập khẩu các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, và ngô từ các quốc gia khác để đáp ứng nhu cầu nội địa và sản xuất công nghiệp thực phẩm.
- Hạt điều, hạt tiêu, và các loại hạt khác: Đức là một trong những thị trường lớn nhất cho hạt điều, hạt tiêu và các loại hạt khác. Các sản phẩm này thường được nhập khẩu từ các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, và Brazil.
- Rượu vang và bia: Đức không chỉ là nhà sản xuất rượu vang và bia lớn mà còn là nhà nhập khẩu lớn của các sản phẩm này. Đức nhập khẩu rượu vang từ các nước như Pháp, Ý, và Tây Ban Nha, và bia từ các nước láng giềng châu Âu.
- Thịt và sản phẩm từ thịt: Đức nhập khẩu thịt bò, thịt heo, và thịt gia cầm từ các nước như Hà Lan, Đan Mạch, và Ba Lan để đáp ứng nhu cầu trong nước.
- Đường và các sản phẩm từ đường: Mặc dù Đức là một trong những nước sản xuất đường lớn, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm từ đường như đường mía vẫn khá cao.
3. Một số lưu ý cho doanh nghiệp