image banner
Long An: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các công ty, xí nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp
Lượt xem: 21
Ngày 24/6, UBND tỉnh Long An có công văn số 5948/UBND-VHXH về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các công ty, xí nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại các công ty, xí nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khâu. Theo đó, UBND tỉnh đã đề nghị các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quan tâm, thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá"; tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động; thực hiện khai báo y tế bắt buộc hằng ngày đối với tất cả người lao động và quản lý chặt chẽ người lao động đi, đến từ khu vực có dịch hoặc tham gia các sự kiện tập trung đông người có nguy cơ cao,...

Theo báo cáo của các ngành chức năng của tỉnh, thì hầu hết các công ty, xí nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm thực hiện, nhưng rất ít đơn vị thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và theo chỉ đạo trên của UBND tỉnh.

Long An hiện nay đang đối mặt đối với các nguồn lây bệnh xâm nhập từ phía Vương quốc Campuchia và các tỉnh, thành phố đang có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Long An cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều khu, cụm công nghiệp, số lượng chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động, công nhân, công chức, viên chức,... và người dân hàng ngày di chuyển qua các tỉnh để làm việc, điều trị bệnh, thăm thân và các mục đích khác là rất lớn. Vì vậy, bất kỳ một hành động chủ quan, lơ là, thiếu ý thức trách nhiệm với cộng đồng trong phòng, chống dịch của một cá nhân, doanh nghiệp sẽ làm bùng phát dịch bệnh, gây thiệt hại rất lớn cho tất cả mọi người.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hoạt động sản xuất của doanh nghiệp liên tục, thông suốt, tiếp theo Công văn số 1327/UBND-VHXH ngày 18/02/2021, Công văn số 4886/UBND-VHXH ngàỵ 29/5/2021 và Công văn sổ 4982/UBND VHXH ngày 01/6/2021,UBND tỉnh đề nghị Ban Điều hành các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm, tập trung thực hiện các công việc sau:

1. Thực hiện nghiêm việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá của người lao dộng theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc ban hành Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá của người lao động và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành chức năng liên quan của tỉnh.

Đồng thời chủ động rà soát, hoàn chỉnh phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 về việc ban hành Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp và hướng dẫn của ngành Y tế và các ngành chức năng liên quan của tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, đề nghị Ban Điều hành các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, lãnh đạo các doanh nghiệp nghiên cứu, vận dụng, áp dụng linh hoạt các biện pháp mang lại hiệu quả cao, cụ thể như sau:

Tùy vào điều kiện thực tế của từng khu, cụm công nghiệp, từng công ty, nhà máy, xí nghiệp để xây dựng kế hoạch đảm bảo nơi cách ly y tế tối thiểu từ 30­-50% số lượng công nhân, lao động hiện có và nơi tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy tổ sản xuất, nhóm sản xuất ở phân xưởng, nhà máy làm gốc của tất cả các giải pháp phòng chống dịch ở các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp.

Quyết liệt thực hiện công tác phòng chống dịch chú trọng "03 nơi, 03 lúc" có nguy cơ lây nhiễm cao nhất: (1) lúc ăn, nơi ăn; (2) lúc đi vệ sinh, nơi đi vệ sinh; (3) lúc đi xe, không gian ngồi trên xe.

Thực hiện hiệu quả nguyên tắc "08 giờ vàng" trong truy vết, khoanh vùng, phong tỏa.

Thực hiện đúng quy định cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch.

2. Rà soát, lập danh sách toàn bộ công nhân, lao động đang làm việc tại công ty, doanh nghiệp và gửi danh sách về cơ quan quản lý trực tiếp như sau:

Trong khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu: gửi về Ban Quản lý Khu kinh tế.

Trong cụm công nghiệp: gửi về Sở Công Thương.

Ngoài khu, cụm công nghiệp: gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng gửi cho UBND huyện, thị xã, thành phố nơi đặt trụ sở, nhà máy, phân xưởng.

Trong danh sách phải thể hiện rõ, đầy đủ những thông tin cơ bản như sau: Họ và tên đầy đủ; địa chỉ cư trú, tạm trú; số điện thoại liên lạc; làm việc tại chuyền, phân xưởng nào.

3. Phân công người có thẩm quyền của công ty, doanh nghiệp làm đầu mối giữ mối liên hệ thường xuyên với cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương trong việc sắp xếp lại sản xuất và triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Ban Điều hành các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt các biện pháp nêu trên để công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đạt hiệu quả. Trường hợp để lây nhiễm dịch bệnh do vi phạm các quy định về phòng, chống dịch thì các tố chức, cá nhân có liên quan phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chi tiết công văn 5948/UBND-VHXH./.5948_UBND-VHXH_24-06-2021_5948_1.signed.pdf

 

Trường Minh


Trường Minh
Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1