image banner
Luật Cư trú 2020
Lượt xem: 43
Luật Cư trú 2020 có hiệu lực ngày 01/7/2021. Kể từ ngày 01/7/2021 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng đến hết ngày 31/12/2022. Thông tin về cư trú được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.


Thực hiện Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 21/01/2021 của UBND tỉnh về việc tổ chức triển khai, thi hành các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương, Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã triển khai, phổ biến các văn bản pháp luật mới đợt 1 năm 2021, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 18/5/2021. Trong đó có Luật Cư trú 2020 có hiệu lực ngày 01/7/2021. Dưới đây là tổng hợp các điểm mới như sau:

1. Chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú vào cuối năm 2022 bảo đảm quyền con người, quyền công dân liên quan đến quản lý cư trú theo hướng quy định công khai, minh bạch, đơn giản hóa giấy tờ, giảm thời gian, chi phí; xóa bỏ các thủ tục hành chính còn rườm rà, dễ bị lợi dụng để gây phiền hà cho người dân, qua đó, bảo đảm tốt hơn nữa việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân. Theo đó kể từ ngày 01/7/2021 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

2. Bỏ điều kiện riêng khi đăng ký thường trú Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Một trong những quy định khác là Luật Cư trú 2020 đã xóa điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương. Theo quy định này thì công dân đăng ký thường trú vào các thành phố trực thuộc trung ương cũng giống như đăng ký thường trú vào các tỉnh khác, không hề phân biệt và thống nhất trên phạm vi toàn quốc được quy định tại Điều 20 Luật Cư trú 2020.

3. Giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Luật Cư trú 2020 về thủ tục đăng ký thường trú: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hiện hành, thời gian đăng ký thường trú 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Người có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú. (Khoản 3 Điều 21 Luật Cư trú 2006). Việc bãi bỏ sổ hộ khẩu đã giảm thời gian đăng ký thường trú cho người dân từ 15 ngày xuống còn 07 ngày.

4. Quản lý công dân bằng thông tin trên Cơ sở dữ liệu về dân cư tại Khoản 3 Điều 2 Luật Cư trú 2020 quy định: Cơ sở dữ liệu về cư trú là cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tập hợp thông tin về cư trú của công dân, được số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác theo quy định của pháp luật. Tại Khoản 4 Điều 3 Luật Cư trú 2020 quy định: Thông tin về cư trú phải được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật; tại một thời điểm, mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú. Như vậy, từ ngày 01/7/2021 thông tin cư trú phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư./.


Thanh Tra Sở Công Thương
Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1