image banner
Triển khai Thông tư số 09/2023/TT-BTP ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp
Lượt xem: 22
Ngày 29/12/2023, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 09/2023/TT-BTP quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp.

Thông tư gồm có 4 Chương và 24 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 29/12/2023. Để Thông tư số 09/2023/TT-BTP của Bộ Tư pháp được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thống nhất và đi vào thực tiễn, Sở Công Thương phổ biến và triển khai một số quy định về giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực tư pháp. Theo đó Thông tư áp dụng đối với giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc và cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong hoạt động giám định tư pháp ở lĩnh vực tư pháp.

1. Về tiêu chuẩn bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Luật giám định tư pháp được thực hiện như sau:

+ Có trình độ đại học trở lên về ngành luật hoặc ngành đào tạo khác phù hợp với chức danh hoặc vị trí việc làm, do cơ sở giáo dục của Việt Nam theo quy định của pháp luật hoặc do cơ sở giáo dục đào tạo ở nước ngoài đào tạo và được công nhận để sử dụng tại Việt Nam;

+ Có thời gian hoạt động chuyên môn ở lĩnh vực được đào tạo từ đủ 05 năm trở lên tính từ ngày được tuyển dụng hoặc tiếp nhận làm việc hoặc đăng ký ngành nghề trong lĩnh vực tư pháp, phù hợp với lĩnh vực tư pháp mà người đó được bổ nhiệm.

2. Về công nhận người giám định theo vụ việc, tổ chức giám định theo vụ việc ở địa phương được quy định như sau:

Căn cứ vào nhu cầu thực tế của hoạt động tố tụng ở địa phương, Giám đốc Sở Tư pháp rà soát, lựa chọn người có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 18 Luật Giám định tư pháp, đơn vị chuyên môn có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật giám định tư pháp; Điều 5 Thông tư số 09/2023/TT-BTP đề nghị UBND cấp tỉnh công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc.

3. Về thời gian giám định tư pháp được quy định tại Điều 17 Thông tư 09/2023/TT-BTP và thực hiện theo quy định tại Điều 26a Luật Giám định tư pháp (được sửa đổi, bổ sung năm 2020). Thời gian của từng bước trong quy trình giám định được quy định tại sơ đồ quy trình giám định trong lĩnh vực tư pháp ban hành kèm theo Thông tư 09/2023/TT-BTP.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29/12/2023./.


Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1