image banner
Ngành công thương Long An - Phát huy dấu ấn năm 2023, hướng tới năm 2024
Lượt xem: 56
Ngày 18/01, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Huỳnh Văn Sơn chủ trì Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành Công Thương năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Cuộc họp được tổ chức hình thức trực tiếp tại điểm cầu của tỉnh và trực tuyến với các địa phương.

​Tham dự hội nghị có Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, doanh nghiệp và các Hiệp hội ngành nghề, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.

HÌNH-1.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Công Thương trong năm 2023

Năm 2023, kết quả thực hiện các chỉ tiêu của ngành Công Thương có nhiều điểm tích cực. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2023 tăng 6,92%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 đạt 68.840 tỉ đồng; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 đạt 11,2 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 6,9 tỉ USD (đạt 97,1% kế hoạch), nhập khẩu khẩu năm 2023 4,3 tỉ USD. Tỷ lệ hộ sử dụng điện trên toàn tỉnh đến nay đạt 99,97%, trong đó tỷ lệ hộ sử dụng điện nông thôn đạt 99,97%.

hình 1 (2).jpg

Năm 2024, ngành Công Thương phấn đấu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng công nghiệp và thương mại ổn định

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Công Thương trong năm 2023. Toàn ngành đã nỗ lực vượt qua những thách thức, khó khăn, thúc đẩy kinh tế phát triển trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. Những chỉ tiêu của ngành tuy chưa đạt kế hoạch, nhưng là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Năm 2024 là năm có vai trò quyết định, tạo động lực tăng tốc thực hiện hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tuy nhiên, dự báo tình hình kinh tế còn tiềm ẩn nhiều biến động phức tạp, khó lường; do đó, Sở Công Thương cần chủ động nhận diện những khó khăn thách thức, những tồn tại, bất cập để xác định giải pháp khắc phục, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Đồng thời, ngành Công Thương chủ động nắm chắc tình hình đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để chủ động xử lý hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ và tháo gỡ đến nơi những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; hỗ trợ triển khai các dự án phát triển công nghiệp, năng lượng, thương mại, nhất là các dự án có quy mô lớn để sớm đưa vào hoạt động tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Ngành Công Thương cũng tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong mở rộng thị trường, lấy mục tiêu là tăng đầu ra sản phẩm và số lượng đơn hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; phối hợp chặt chẽ các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, nhất là cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài khai thác hiệu quả thị trường nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu theo hợp đồng thương mại (chính ngạch) gắn với xây dựng thương hiệu.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Công Thương cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả để chủ động có giải pháp quản lý, điều hành, giữ ổn định thị trường; bảo đảm cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên tinh thần tiêu dùng lành mạnh, an toàn; triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác quản lý thị trường và nâng cao năng lực phòng vệ thương mại, bảo vệ sản xuất và lợi ích người tiêu dùng, phù hợp với các cam kết quốc tế.

Năm 2024, ngành Công Thương phấn đấu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng công nghiệp và thương mại ổn định, bền vững gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu công nghiệp - thương mại theo hướng hướng hiện đại, phát triển kinh tế xanh, bền vững; phát huy tối đa các tiềm năng lợi thế của tỉnh phù hợp với Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương đến năm 2030; Phát triển kết cấu hạ tầng công nghiệp - thương mại đồng bộ, hợp lý, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu ngành Công Thương năm 2024.

Theo đó, các mục tiêu cụ thể như sau: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 77.000 tỉ đồng, tăng 12% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 7,5 tỉ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 5,4 tỉ USD; tỷ lệ hộ sử dụng điện trên toàn tỉnh đạt 99,972%.

Tại hội nghị, Sở Công Thương cũng triển khai Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Dịp này, một số địa phương, ngành hàng, doanh nghiệp cũng tham gia thảo luận, báo cáo về công tác chuẩn bị hàng hóa; kiểm tra thị trường hàng hóa nhằm bảo đảm nhu cầu cũng như quyền lợi tiêu dùng của người dân./.

Nguồn: Báo Long An.



Hoàng Tuấn
Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1