image banner
Phải thúc đẩy lòng tin của khu vực tư nhân
Lượt xem: 150

            Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đã công bố Báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam. Theo ông Sandeep Mahajan – Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho biết về những nét nổi bật trong nội dung Báo cáo này là: Kinh tế vĩ mô Việt Nam tiếp tục ổn định, lạm phát giảm, cải thiện tài khoản đối ngoại và ổn định thị trường ngoại hối, mức độ lạc quan kinh doanh của nhà đầu tư đang ở mức cao nhất trong vòng 3 năm qua. Tăng trưởng GDP năm 2014 dự báo đạt khoảng 5,4% do có sự hỗ trợ của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và kim ngạch xuất khẩu.

          Nhưng mức tăng trưởng này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam. Dự báo, trong ngắn hạn, tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức khiêm tốn do nhu cầu trong nước còn yếu. Triển vọng dài hạn phụ thuộc vào việc Việt Nam cơ cấu nền kinh tế để nâng cao hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của quốc gia.

          Ngân hàng thế giới vẫn giữ nguyên con số dự báo về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là do lòng tin của khu vực tư nhân hiện còn ở mức thấp. Qua nghiên cứu, Ngân hàng thế giới nhận thấy rằng, hiện nay cầu trong nước của Việt Nam vẫn còn yếu, tỷ lệ nợ trên vốn của các doanh nghiệp nhà nước và tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng thương mại còn cao…

          Kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về khả năng cạnh tranh, đòi hỏi phải đẩy mạnh cải cách, giải quyết sự yếu kém của các doanh nghiệp nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, xóa bỏ những rào cản đối với đầu tư tư nhân.

          Kinh tế Việt Nam đang ở trong “hai đường đua”, nghĩa là một mặt các nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy tin tưởng vào môi trường đầu tư tại Việt Nam và sẵn sàng triển khai các khoản đầu tư lớn; mặt khác, các nhà đầu tư tư nhân lại không nhìn thấy những cơ hội lớn đó.

          Trong quá trình thực hiện nghiên cứu làm Báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, Ngân hàng thế giới đã tiếp xúc với một số nhà đầu tư tư nhân và tìm ra lý do cho vấn đề đó như sau:

          1. Sự tiếp cận nguồn vốn của khu vực tư nhân bị rất nhiều hạn chế. Các ngân hàng dường như không mặn mà trong việc cấp vốn cho các nhà đầu tư mới bởi ngại đối mặt với những rủi ro.

          2. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp nhà nước có qui mô lớn được hưởng cơ chế ưu đãi, ảnh hưởng đến sự tham gia của khu vực tư nhân, vì trong nhiều lĩnh vực, những ưu đãi của doanh nghiệp nhà nước lớn khiến doanh nghiệp tư nhân lo lắng rằng nếu tham gia đầu tư trong lĩnh vực đó họ sẽ không có lợi nhuận.

          Theo ông Sandeep Mahajan, muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế  năm 2014 là 5,8% mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra, vấn đề quan trọng là làm sao thúc đẩy lòng tin của khu vực tư nhân, để doanh nghiệp tư nhân có niềm tin, đầu tư nhiều hơn nữa. Ngay thời điểm này, Việt Nam cần tạo ra sân chơi bình đẳng giữa hai khu vực và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn./.

                                                                                        Thái Chuyên
Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1